วัดคลองท่อม

จากที่พำนักสงฆ์คลองท่อมจนเป็นวัดคลองท่อม ปัจจุบันวัดคลองท่อมมีอายุ ๑๐๕ ปี
วัดคลองท่อม ตั้งอยู่ที่อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ถนนเพชรเกษม ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 40 กม. เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์พระครูอาทรสังวรกิจ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงวัตถุโบราณของอำเภอคลองท่อม อาทิ ลูกปัด เครื่องมือโบราณ เป็นต้น เปิดบริการเวลา 08.30 - 12.00 และ 13.00 - 16.30 ปิดทุกวันพุธ

วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

ประวัติวัดคลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่

ประวัติความเป็นมาของวัดคลองท่อม
                วัดคลองท่อม  เป็นวัดราษฎร์  ตั้งอยู่หมู่ที่    ตำบลคลองท่อมใต้  อำเภอคลองท่อม  จังหวัดกระบี่            ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา    เมื่อวันที่  ๑๐  เดือนกรกฎาคม  พ.ศ.๒๕๐๔   มีเนื้อที่ประมาณ  ๒๗  ไร่    งาน               ๖๗  ตารางวา  และมีที่ธรณีสงฆ์อีก    แปลง  เนื้อที่  ๕๔  ไร่    งาน  ๑๓  ตารางวา
                สภาพพื้นที่ตั้งวัดนั้นเดิมเป็นที่ราบลุ่มและมีน้ำขัง  จึงมีการถมดินให้สูงขึ้น  สภาพแวดล้อมของวัดนั้น                        เป็นทุ่งนา  ป่าเบญจพรรณ  และลำคลอง  ในปัจจุบันถึงแม้ว่าวัดคลองท่อมจะตั้งอยู่ใจกลางอำเภอคลองท่อม                 แต่ก็ยังคงมีความร่มรื่น  สงบเงียบ  และมีแนวป่าไม้ เบญจพรรณนานาชนิดอยู่ทั่วบริเวณ
                เมื่อ  พุทธศักราช  ๒๔๕๑  พ่อท่านจันทร์  ร่วมกับข้าราชการ  พ่อค้าและประชาชน  ในการริเริ่มสร้างที่พำนักสงฆ์ขึ้น  เพื่อให้พระภิกษุสามเณรได้พักแรม  เมื่อมีพระภิกษุเข้าไปอยู่ประจำ  พ่อค้าประชาชนจึงได้ร่วมกันสร้างศาลาการเปรียญ  ( โรงธรรม )   และกุฏิเพิ่มขึ้นแล้วเรียกขานที่พำนักสงฆ์คลองท่อม  ว่า  “ วัดคลองท่อม ” เรื่อยมา
                พุทธศักราช  ๒๔๙๘        ตรงกับเดือน    พระสวาส  กนฺตสํวโร  ได้มาพำนักอยู่วัดคลองท่อม                               มีพระภิกษุ     รูป  มีศาลาการเปรียญเก่า ( โรงธรรมโบราณ )  และมีกุฏิ    หลัง  ได้แสดงพระธรรมเทศนา  อบรมสั่งสอนประชาชนจนมีจิตศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาและได้เข้ามาขอบรรพชาอุปสมบท                       เป็นพระภิกษุ  พรรษาแรกมีพระภิกษุจำนวน  ๒๔  รูป  เมื่อมีพระภิกษุมากจึงชักชวนข้าราชการ  พ่อค้า  ประชาชนร่วมกันสร้างเสนาสนะสงฆ์  และร่วมกันบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญใหม่เพื่อให้พระภิกษุสามารถ                         บำเพ็ญกิจวัตรและอยู่จำพรรษาในครั้งนั้น
                พุทธศักราช  ๒๔๙๙  ได้ทำการขุดบ่อน้ำ  เพื่อใช้ในกิจการพระภิกษุสงฆ์ ( ปัจจุบันเลิกใช้แล้ว )  และก่อสร้างเสนาสนะสงฆ์  เพื่อให้พระภิกษุจำพรรษาได้  ก่อสร้างโรงครัวขึ้น และดำเนินการก่อสร้างเป็นลำดับ                            มาจนถึงปัจจุบัน
                ปัจจุบันวัดคลองท่อมได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการสร้างเสนาสนะสงฆ์ การพัฒนาภูมิทัศน์               ให้ดูสวยงาม การบูรณปฏิสังขรณ์ฌาปนสถานให้ทันสมัยขึ้น เป็นต้น และจากการที่วัดคลองท่อมนั้นเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์วัดคลองท่อม ( พิพิธภัณฑสถานพระครูอาทรสังวรกิจ )  วัดคลองท่อมจึงเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นทั้งในและนอกประเทศ โดยในแต่ละวันนั้นมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์               ทุกวันมิได้ขาด อีกทั้งยังเป็นแหล่งความรู้ด้านโบราณคดีและประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจึงมีนักเรียนนักศึกษาจากสถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ  ได้มาทัศนะศึกษา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งนี้เป็นประจำตลอดทั้งปี
อาณาเขตติดต่อ
                ด้านทิศเหนือ                        ติดต่อ                     เหมืองน้ำสาธารณะ
                ด้านทิศใต้                              ติดต่อ                     ลำคลอง
                ด้านทิศตะวันออก               ติดต่อ                     แนวสายไฟฟ้าแรงสูง
                ด้านทิศตะวันตก                  ติดต่อ                     ถนนเพชรเกษม

เกียรติยศ
                พ.ศ.  ๒๕๑๐         กรมการศาสนาได้ประกาศให้วัดคลองท่อม  เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างระดับจังหวัด
พ.ศ.  ๒๕๓๕       สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา     สยามบรมราชกุมารี     เสด็จพระราชดำเนินด้วยรถยนต์พระที่นั่งถึงวัดคลองท่อ  อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ เสด็จยังพิพิธภัณฑสถานวัดคลองท่อม  ทรงทอดพระเนตรโบราณวัตถุ  ทรงสนพระทัยศึกษาหลักฐานทางประวัติศาสตร์  ความเป็นมาของลูกปัดชนิดต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง  และทรงส่งเสริมให้ประชาชนช่วยกันอนุรักษ์โบราณสถานควนลูกปัดเพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้ด้านประวัติศาสตร์ต่อไป
พ.ศ.  ๒๕๓๖        สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี    เสด็จพระราชดำเนินด้วยรถยนต์พระที่นั่งทรงนำนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ฯ     มาทัศนะศึกษาทางประวัติศาสตร์  โดยศึกษาตามถ้ำในเขตอำเภอคลองท่อม  จังหวัดกระบี่  มีการค้นพบวัตถุโบราณจำพวก  หอกโบราณทำด้วยกระดูก  หม้อ ๓ ขา   กระดูกสัตว์ต่าง ๆและเสด็จทอดพระเนตรพิพิธภัณฑ์ลูกปัดวัดคลองท่อม  เวลา   ๑๐.๐๐ น.   ทรงจุดธูป เทียนบูชาพระรัตนตรัย  พระครูอาทรสังวรกิจได้ถวายลูกปัด ๔ เส้น
เสนาสนะ
อุโบสถ                                   ตั้งอยู่ใจกลางของวัด  ดำเนินการก่อสร้าง  โดยพระสวาส  กนฺตสํวโร  เมื่อ                                 พ.ศ.  ๒๕๐๒ – ๒๕๐๕  จึงแล้วเสร็จ  ขนาด    x  ๑๒  เมตร   เป็นอาคารคอนกรีต เสริมเหล็ก            ก่ออิฐถือปูน  เครื่องบนเป็นไม้เนื้อแข็งมุงกระเบื้องและได้ผูกพัทธสีมา    เมื่อ วันที่    เดือน  มีนาคม  พ.ศ.  ๒๕๒๓  ในปัจจุบันพระอุโบสถหลังดังกล่าวได้      ถูกรื้อถอนแล้ว  เมื่อ วันที่    เดือน มกราคม  พ.ศ. ๒๕๕๔   ดำเนินการโดย                                              พระปลัดเมธิชัย     ฉนฺทธมฺโม  เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน  เพื่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่      ทดแทนเนื่องจากพระอุโบสถหลัง          เก่านั้น  มีความชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลาเกินกว่า ที่จะบูรณะซ่อมแซมได้โดยพระอุโบสถหลังใหม่นั้น  ได้เริ่มทำการก่อสร้างตั้งแต่      วันที่ ๑ เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๕
ศาลาการเปรียญ                  สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๑ ลักษณะเป็นอาคารทรงไทยประยุกต์กว้าง  ๔๐ x ๘๐ เมตร                                      เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก
อาคารพิพิธภัณฑ์                ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.  ๒๕๒๕  เป็นตึก    ชั้น  กว้าง  ๒๐ x ๖๐ เมตร  เป็นคอนกรีตเสริม                                                 เหล็กใช้เก็บโบราณวัตถุและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เก็บได้จากบริเวณควนลูกปัด                                     และบริเวณอื่นๆในจังหวัดกระบี่
มณฑป                                   เป็นที่ประดิษฐาน พระสำเภาก๋ง ( จู้เฉ่ง ) หลวงปู่ทวดและหลวงพ่อท่านคล้าย
ฌาปณสถาน                        สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๗ ประกอบด้วยเมรุ ๑ เตาเผา ใช้ไม้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง ภายหลังได้บูรณะเตาเผา โดยการเปลี่ยนจากการใช้ไม้ฟืนเป็นเตาเผาแบบใช้น้ำมันเมื่อ พ.ศ.๒๕๕๒
ศาลาอเนกประสงค์            อาคารคอนกรีต กว้าง ๑๐ x ๘๐ เมตร ( แบ่งเป็น   ศาลา ๓ โรงครัว ๑ ห้องน้ำ   ๑๐ ห้อง  )
กุฏิ                                          กุฏิไม้มีใต้ถุนจำนวน    หลัง  กุฏิแบบก่ออิฐถือปูนจำนวน    หลัง  กุฏิรับรอง                                        พระอาคันตุกะจำนวน ๑ หลัง
หอระฆัง                                สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๕
ปูชนียวัตถุ
๑.      พระสำเภาก๋งหรือหลวงพ่อจู้เฉ่ง  เป็นพระพุทธรูปทำด้วยไม้  บางท่านว่าเป็นไม้กฤษณา  บางท่านว่าเป็นไม้โสน สูง ๑๓๐ ซม. เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่คู่กับวัด ไม่มีประวัติเป็นมาที่แน่ชัด  เป็นศิลปะญี่ปุ่น ว่ากันว่ามีชาวเรือพบลอยน้ำอยู่กลางทะเล จึงได้อันเชิญขึ้นประดิษฐานที่เสากระโดงเรือภายหลังได้นำมาถวายวัดคลองท่อม
๒.    พระเงินสูง สูงประมาณ ๑๔๐ ซม.เนื้อไม้   เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ ไม่ทราบประวัติความเป็นมา
๓.     รูปเหมือนสมเด็จพระรามมุนี หรือ หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้
๔.     รูปเหมือนหลวงพ่อท่านคล้ายวัดสวนขัน
๕.     พระสีวลี
๖.      รูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต  พ๎รห๎มรํสี ) วัดระฆังโฆษิตาราม



รายนามเจ้าอาวาสวัดคลองท่อม
ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน
๑.      พระแก้ว                                                                                        พ.ศ.  ๒๔๕๑ – ๒๔๕๕
๒.    พระจันทร์                                                                                     พ.ศ.  ๒๔๕๕ – ๒๔๕๘
๓.     พระหนู                                                                                         พ.ศ.  ๒๔๕๘ – ๒๔๖๒
๔.     พระเนื่อง                                                                                      พ.ศ.  ๒๔๖๒ – ๒๔๗๒
๕.     พระเลื่อน                                                                                      พ.ศ.  ๒๔๗๒ – ๒๔๘๒
๖.      พระพุ่ม                                                                                         พ.ศ.  ๒๔๘๒ – ๒๔๘๗
๗.     พระทิน  อตฺตรกฺโข                                                                     พ.ศ.  ๒๔๙๖    ๒๔๙๙
๘.     พระครูอาทรสังวรกิจ   ( สวาส   กนฺตสํวโร )                       พ.ศ.  ๒๔๙๙    ๒๕๕๐
๙.      พระปลัดเมธิชัย   ฉนฺทธมโม                                                   พ.ศ.  ๒๕๕๑ – ปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น